ผู้เขียน หัวข้อ: ตอนต้องเตรียมการให้เรียบร้อยเพราะว่าการทำ facebook marketing  (อ่าน 56 ครั้ง)

iAmtoto007

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23991
    • ดูรายละเอียด
ความต้องตระเตรียมให้เรียบร้อยเพราะว่าการทำ facebook marketing

เอาล่ะ เราอยู่ในยุคงานตลาดดิจิทัลที่ทุกคนก็ดูจะมี facebook marketing กันเป็นเรื่องหมายถึงราวแล้ว ทีนี้ปัญหาที่หลายคนมักถาม (รวมทั้งผมเองก็โดนถามบ่อยๆ) คือเราจะทำอะไรกันดีกับ facebook marketing ของเราในปี 2014 ดี ซึ่งเมื่อพอเจอกระทู้ถามนี้ ผมเลยเกิดความคิดได้ว่าน่าจะพูดถึงกันทรุดโทรมหน่อยว่าถ้าคุณจะทำ ลงโฆษณา facebook กันในพ.ศ.นี้แล้ว คุณควรจะจงเตรียมอะไรกันบ้าง มาดูกันดีกว่าครับ

  • เรียนรู้เรื่อง facebook marketing กันให้แม่นๆ


อาจจะเป็นเรื่องน่าตลกอยู่บ้าง แต่เชื่อไหมฮะว่านักการตลาดหลายคน หรือบรรดาแบรนด์ที่ดูแลดิจิทัลบางคนยังไม่เข้าใจว่าค่าแต่ละค่าคืออะไร ไม่ว่าจะเป็น Fan Like Reach และ Talking about this แถมหนักๆ เข้าคือไม่รู้ว่ามันได้มาอย่างไร สิ่งที่ยินยอมมาจากการที่เราไม่เข้าตัวเลขเหล่านี้คือการตั้งเป้าหมายโดยขาดวิ่นความเข้าใจว่าอะไรคืออะไร  ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมมักจะเจอรวมความว่าการบอกว่าเห็นแก่ตัว Interaction 10% ซึ่งมักจะดูที่ตัวเลขค่า facebook marketing ที่จัดโชว์อยู่บนหน้าเพจ แต่สิ่งที่หลายๆ คนไม่ได้รู้คือตัวเลขนั้นเป็นการนับค่าย้อนหลังประมาณ 7 วัน แถมมันยังมี Talking about แบบวันและรายศศิอีก สิ่งที่จะถูกโยนกลับไปคือเอาตัวเลขไหนกันแน่
ข้อสงสัยที่ผมมักพบอยู่เสมอๆ กับการคุยกับดักลูกค้าหรือแม้แต่บรรคนการตลาดดิจิทัลด้วยกันเองคือขาดความเข้าใจเกี่ยวกับ facebook marketingว่าแต่ละค่าคืออะไร ดึงมาแต่ไหน หลายคนไม่เคยโหลด Facebook Insight มาดูว่า Facebook เก็บค่าที่ใดไว้บ้าง บางคนเฝ้ารอดู Report ฝ่ายเดียวโดยไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม และนั่นกลับกลายเป็นจุดบอดอันถมึงทึงเมื่อวันที่คุณต้องตอบปัญหากับคนอื่นว่า Facebook ของคุณมีอำนาจหรือไม่


  • เคลียร์จุดประสงค์ให้ชัดว่าคุณจะทำ facebook marketing ไปด้วยเหตุใด และจะใช้สิ่งไรวัด


น่าขบขันอีกเช่นกันว่าหลายคนอาจจะยังไม่เคยเข้าใจจุดประสงค์ของการมี Facebook Page กันแบบจริงๆ จังๆ แต่กลับไปอินังว่าเพจนี้จะได้กี่ไลค์ ค่า Talking about this จะคิดเป็นกี่ % ซึ่งถ้าว่ากันตามตรรกะแล้ว มันเลยเป็นเรื่องประหลาดๆ อยู่พอสมควรหากเรามุ่งไปมุ่งมั่นการวัดผลโดยไม่ได้รู้จุดหมาย ลงโฆษณา facebook
หนึ่งในเค้าความที่ผมพูดเสมอเวลาบรรยาย/สอนเรื่อง Digital Marketing Analytics คือก่อนจะวัดค่าอะไรนั้น มันจำเป็นที่คุณต้องเห็นประจักษ์เสียก่อนว่าคุณต้องการอะไรและคุณจะทำอะไร หากสองอย่างนี้มันแหย่ต่อกันแล้ว สิ่งที่จะเอาไปประมวลผลก็ต้องติดต่อไปด้วย facebook marketing
แต่โจทย์ที่เรามักพบกับการตลาดดิจิทัลอย่าง facebook marketing คือพอมีเลขเยอะๆ ให้เห็น ก็มักจะเกิดสถานะ “บ้าตัวเลข” (ผมเรียกเอง) ที่จะอยากให้ทุกเลขจำนวนสูงและดูดีหมด ทั้งที่บางตัวเลขไม่ได้สอดรับไปกับที่หมายและกลยุทธ์ที่วางไว้ ลงโฆษณา facebook
ตัวอย่างง่ายๆ เช่นสมมุติแบรนด์ต้องประสงค์ใช้  facebook marketing เป็นช่องทางการโปรโมตของซื้อของขายใหม่ๆ แล้ว สิ่งที่แบรนด์อยากจะวัดอันดับต้นๆ คือการเข้าถึงกลุ่มจุดมุ่งหมายกี่คนก่อนที่จะไปสนใจตัวเลข Engagement (ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวดองทางตรง)
ในชั่วโมงบินของผมนั้น ปมที่ผมมักเจอและสร้างเหนื่อยอยู่พอควรคือการที่คนที่จะทำ facebook marketing นั้นไม่แน่ชัดในวัตถุประสงค์ที่ตัวเองงกทำ บ้างก็อยากเป็นเสียทุกๆ อย่างจนไม่ทำเป็นโฟกัสได้ว่าจะทำอะไรดี ซึ่งตอนท้ายก็กลายเป็นว่าเพจจับฉ่าย ไม่รู้เรื่อง ไม่มีประสิทธิภาพไป

Tags : โฆษณา facebook,facebook marketing